งานตรวจสอบภายใน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ

อำนาจหน้าที่ี่

1. ตรวจสอบการปฏิบัติงานทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ มีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลเอกสาร ได้แก่ งานการเงิน บัญชีทรัพย์สิน และการปฏิบัติงานโครงการต่าง ๆ การตรวจสอบการดำเนินงาน การสอบทานและประเมินผลการควบคุมภายใน
2. ให้คำปรึกษาแนะนำ และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยฯ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้มีการปฏิบัติงานถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง และนโยบายต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ
2. สนับสนุนให้หน่วยงานมีระบบควบคุมภายในที่ดี มีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ประหยัด และมีประสิทธิผล ตามนโยบายและเป้าหมายของมหาวิทยาลัย
3. เพื่อสอบทาน วิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงต่างๆ ที่มีอยู่แล้วหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ในการที่จะหาทางป้องกันและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ เหล่านั้น โดยการให้ข้อเสนอแนะ ให้
คำปรึกษา และให้ข้อมูลที่สำคัญต่อฝ่ายบริหารในการวางมาตรการป้องกัน แก้ไข
4. เพื่อจัดให้มีและดำรงไว้ซึ่งข้อมูลทางการเงินและบัญชีที่น่าเชื่อถือได้ และเป็นปัจจุบัน

บทบาทหน้าที่ี่

1. ตรวจสอบความถูกต้องด้านการเงินและบัญชี ความมีอยู่จริงของตัวตนของสินทรัพย์และหนี้สินของหน่วยงาน จะต้องถูกต้องตรงกับยอดเงินคงเหลือในบัญชีที่บันทึกไว้

2. สอบทาน วิเคราะห์ และประเมินผลการควบคุมภายในของมหาวิทยาลัยฯ ตลอดถึงติดตามดูแลให้มีการปฏิบัติงานตามระบบควบคุมภายในที่กำหนดไว้

3. สอบทาน วิเคราะห์ วิจัย และประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ถึงความมีประสิทธิภาพ ความประหยัด และความมีประสิทธิผล

4. ตรวจตราดูแลและป้องกันความปลอดภัยของทรัพย์สินทั้งมวลของมหาวิทยาลัยฯ

5. รายงานผลการตรวจสอบ ความเห็น และข้อเสนอแนะต่อฝ่ายบริหาร ถึงวิธีการทำงานที่เหมาะสม และระบบควบคุมภายในที่ดี รวมตลอดถึงมาตรการปรับปรุงแก้ไข

6. การปฏิบัติงานพิเศษตามคำสั่ง ของฝ่ายบริหาร

แนวทางการดำเนินงาน

1. จัดประชุมชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจและความสำคัญ ความจำเป็นของงานตรวจสอบภายใน

2. กำหนดผู้รับผิดชอบ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลด้านการตรวจสอบภายใน

3. แต่งตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบภายใน

4. จัดทำคู่มือตรวจสอบภายในของฝ่ายตรวจสอบภายใน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับบุคลากรในหน่วยงาน

5. จัดทำตัวชี้วัด และเกณฑ์ในการตรวจสอบประเมินหน้าที่ในระดับหน่วยงาน

6. จัดทำรายงานการศึกษาตนเอง (SSR) ของฝ่ายตรวจสอบภายใน

7. วิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ด้วยเครื่องมือ SWOT Analysis

8. กำหนดหน้าที่ภารกิจตามดัชนีตัวชี้วัดที่สำคัญ

9. พัฒนาระบบข้อมูล เอกสาร และการตรวจสอบ แบบประเมินเพื่อการตรวจสอบคุณภาพและการประเมินคุณภาพ